Honda SENSING là gì ? ✅ Nguyên lý của hệ thống Honda SENSING ? ✅ Honda SENSING được trang bị trên những xe nào của Honda tại thị trường Việt Nam? ✅ Kinh nghiệm sử dụng xe Honda ✅
Lần đầu tiên xuất hiện xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 7/2022 và Honda CRV được tiên phong trang bị Hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn – Honda SENSING. Thay đổi lớn nhất của Honda CRV Facelift là được trang bị Honda SENSING. Vậy Honda SENSING là gì? Tại sao sức hút của Honda CRV đang rất lớn nay càng thêm lớn hơn như “Hổ mọc thêm cánh”? Hãy cùng Honda Ô tô Mỹ Đình tìm hiểu về Honda SENSING.
I. Honda SENSING là gì ?
Honda SENSING là hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến của Honda, giúp người lái quan sát và đánh giá tốt hơn về quan cảnh giao thông, giúp cảnh báo người lái về nguy cơ xảy ra va chạm và hỗ trợ tránh hoặc giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của va chạm trong một số điều kiện nhất định. Lưu ý: hệ thống chỉ mang tính hỗ trợ người lái, không có ý nghĩa thay thế người lái hay vận hành như một chiếc xe tự lái.
Hệ thống Honda Sensing bao gồm 5 công nghệ ưu việt:
- Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS)
- Hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB)
- Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF)
- Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM)
- Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS).
II. Nguyên lý hoạt động
Hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn Honda SENSING hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng sóng Radar đặt ở lưới tản nhiệt có nhiệm vụ như một thiết bị dò và một Camera theo dõi gắn ở đầu kính chắn gió. Radar có thể nhận biết được các chướng ngại vật ở xa và tính toán chính xác khoảng cách từ xe đến chướng ngại vật kể cả khi chướng ngại vật đang di chuyển với vận tốc lớn. Camera với độ phân giải cao có thể xác định chính xác ô tô, vạch kẻ đường và người đi bộ.
Radar và Camera chịu trách nhiệm thu thập dữ liệu sau đó được hệ thống máy tính phân tích, đánh giá tình huống để đưa ra cảnh báo, hỗ trợ người lái trong một số tình huống người lái sơ ý hoặc lơ đãng nhằm tránh rủi ro xảy ra tai nạn giao thông và giảm thiểu va chạm. Ưu điểm của việc sử dụng cả sóng radar và camera là khả năng nhận biết sớm được những nguy cơ có thể xảy ra va chạm. Radar cũng có thể hoạt động tốt ngay cả ở những điều kiện mưa gió hay bụi bẩn.
III. Các tính năng hoạt động ra sao?
1 – Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS):
Giúp cảnh báo người lái khi phát hiện vật cản phía trước. Ngoài ra, trong trường hợp người lái không thể tránh khỏi va chạm, hệ thống sẽ tự động phanh để giảm thiểu thiệt hại.
>>> Cách thức hoạt động của hệ thống CMBS: Hệ thống sử dụng radar và camera để đo khoảng cách với phương tiện phía trước, sau đó phát ra cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh theo các mức độ khoảng cách gần hoặc xa.
>> Một số lưu ý khi sử dụng: Hệ thống CMBS không phải lúc nào cũng ngăn ngừa hết các chướng ngại vật có thể xuất hiện, đôi lúc CMBS có thể đưa ra cảnh báo sai, nếu người lái không chủ động kiểm soát vẫn có thể xảy đến va chạm.
2 – Hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB):
Trong điều kiện lái xe vào ban đêm, hệ thống tự động chuyển đổi giữa đèn chiếu gần và đèn chiếu xa tùy thuộc vào tình trạng giao thông.
>> Cách thức hoạt động của hệ thống AHB: Sử dụng Camera trên kính chắn gió để theo dõi khoảng cách phía trước. Khi Camera không phát hiện bất kỳ ánh đèn từ phía trước hoặc xe đang đến gần: đèn chiếu sáng tự động chuyển sang đèn chiếu xa để có tầm nhìn rộng hơn. Ngược lại khi phát hiện ánh đèn từ xe phía trước hoặc xe đang đến gần: đèn chiếu sáng được chuyển về chế độ chiếu gần. Khách hàng cần xoay công tắc đèn ở vị trí Auto, xuất hiện biểu tượng chữ A màu xanh trên đồng hồ, cần điều khiển ở vị trí chiếu gần. (Yêu cần tốc độ xe ở 40 km/h).
>> Cách tắt/bật hệ thống đèn pha tự động: Cần số chuyển về P và động cơ đang hoạt động, đèn ở chế độ Auto, kéo cần điều khiển đèn về phía người lái và giữ trong ít nhất 40 giây, khi đó biểu tượng AHB trên đồng hồ sẽ nhấp nháy 2 lần và tắt. Để bật lại AHB, kéo giữ cần điều khiển về phía người lái ít nhất 30 giây, biểu tượng AHB sẽ nhấp nháy 1 lần và bật.
>> Một số lưu ý khi sử dụng hệ thống AHB: Hệ thống sẽ tự động hủy tạm thời khi liên tục lái xe với vận tốc dưới 24 km/h hoặc tốc độ di chuyển dưới 10 km/h. Hệ thống sẽ lưu trạng thái bật/tắt lần cuối mỗi khi khởi động lại động cơ. Không đặt vật phản chiếu đèn lên bảng taplo. Độ chính xác hệ thống sẽ có thể bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết, mặt đường,…
3 – Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF):
Hỗ trợ duy trì khoảng cách với phương tiện phía trước khi lái xe trên đường cao tốc. Hệ thống sẽ tự động tăng tốc và giảm tốc giúp việc lái xe thoải mái hơn. Cùng với việc được thích ứng với dải tốc độ thấp, hệ thống giúp mở rộng khả năng duy trì khoảng cách kể cả trong tình huống phương tiện phía trước dừng lại.
>> Cách thức hoạt động của ACC with LSF: camera và radar đo khoảng cách từ phương tiện phía trước và duy trì tốc độ ổn định cho xe đồng thời giữ khoảng cách an toàn giữa xe của mình và xe phía trước. Hệ thống có thể dừng xe và di chuyển trở lại theo phương tiện phía trước. Xem ngay hướng dẫn sử dụng tại video bên dưới:
>> Một vài lưu ý khi sử dụng ACC with LSF: Không sử dụng trên đường quá đông hoặc phải dừng/đi liên tục; đường có cua gấp và khi xuống dốc. Hệ thống hoạt động tốt nhất trên đường cao tốc.
4 – Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM):
Cảnh báo và hỗ trợ người lái đi đúng làn đường khi hệ thống phát hiện xe di chuyển quá gần hoặc đè lên vạch kẻ phân cách các làn đường.
>> Cách thức hoạt động của hệ thống RDM: Camera trước phát hiện các vạch kẻ đường, hệ thống trợ lực lái điện RDM sẽ hỗ trợ xe di chuyển đúng làn đường, khi phát hiện xe đi chệch làn đường sẽ phát cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh và có thể tự động kích hoạt phanh khi chệch làn đường. RDM chỉ vận hành khi xe di chuyển trên đường thẳng hoặc đường vòng hẹp ở dải tốc độ 72-180 km/h, hệ thống sẽ không hoạt động khi bật xi-nhan, đạp phanh hoặc khi sử dụng cần gạt mưa.
>> Cách tắt/bật hệ thống RDM: Nhấn nút có biểu tượng RDM phía trước bên trái khu vực lái để tắt/bật hệ thống; khi bật sẽ hiển thị đèn báo màu xanh, khi tắt hệ thống sẽ mặc định Off cho đến khi được mở lại.
>> Một số lưu ý khi sử dụng RDM: Giống như AHB, mức độ chính xác của RDM cũng phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, tốc độ và điều kiện làn đường. Hệ thống RDM không thể phát hiện đúng vạch phân cách làn đường và vị trí của xe trong một số trường hợp như: thay đổi đột ngột sáng/tối như khi trong đường hầm,…
5 – Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS):
Hỗ trợ đánh lái để giữ cho xe luôn đi ở giữa làn đường, đồng thời hiển thị cảnh báo trong trường hợp xe đi chệch khỏi làn đường.
>> Cách thức hoạt động của hệ thống LKAS: Camera phía trước phát hiện các vạch kẻ đường, hệ thống sẽ tác động lên vô lăng hỗ trợ đánh lái giữ cho xe đi giữa làn đường. Chú ý, điều kiện để vận hành là xe phải di chuyển trong dải tốc độ 72-180 km/h trên đường thẳng hoặc ít cong. LKAS sẽ không hoạt động khi tài xế đạp phanh, sử dụng đèn xi-nhan hoặc cần gạt mưa hoạt động. Bác tài bắt buộc để 2 tay lên vô lăng và chủ động lái và hệ thống phải xác định được 1 làn đường.
IV. Honda SENSING được trang bị trên những xe nào của Honda tại thị trường Việt Nam? ✅
Tính tới hết năm 2022, Honda Sensing được trang bị lần lượt trên Honda Accord, Honda Civic sau đó là Honda HRV. Dự kiến trong tương lai những dòng xe sẽ được trang bị là Honda City hay nhiều thông tin cho rằng Honda BRV hay Honda Pilot sẽ xuất hiện tại thị trường Việt Nam không bao lâu nữa.
Tuy nhiên, hệ thống Honda SENSING sẽ được nâng cấp và tối giản theo thời gian. Như Honda Accord và Honda Civic vẫn dùng Radar và Camera phía trước tương tự CRV. Còn Honda HRV chỉ dùng Camera kết hợp cùng Radar thay vì phải chia riêng lẻ.
V. Lưu ý
Các tính năng của Honda Sensing chỉ có vai trò hỗ trợ lái xe an toàn trong những điều kiện nhất định và không thể thay thế việc lái xe của người sử dụng. Hãy luôn chú ý quan sát và chủ động lái xe an toàn.
Hệ thống an toàn Honda Sensing sẽ giúp người lái có nhận biết những va chạm không thể lường trước được. Tuy nhiên, khách hàng cũng cần lưu ý hệ thống này đôi lúc cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như thời tiết, điều kiện giao thông… khiến radar và camera có thể hoạt động không hiệu quả. Do đó, điều quan trọng nhất khi lái xe vẫn phụ thuộc chủ yếu vào người lái.
Cùng với đó, với mong muốn lan tỏa cơ hội trải nghiệm cảm giác lái phấn khích cùng khả năng vận hành vượt trội và các tính năng an toàn của Honda SENSING của các sản phẩm ô tô Honda đến nhiều khách hàng hơn nữa, kính mời Quý khách hàng đăng ký lái thử miễn phí qua các “Chiến dịch “Feel The Performance” của Honda Ô tô Mỹ Đình hoặc các đại lý Honda Ô tô trên toàn quốc. Hoặc chương trình “Lái Xe An Toàn” được tổ chức mỗi năm 2 lần của các Đại lý Honda Ô tô trên toàn quốc.
Đăng ký lái thử
Tư vấn thêm từ Honda ô tô Mỹ Đình
Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm cũng như chương trình khuyến mãi, vui lòng liên hệ:
Ø Honda Ô tô Mỹ Đình hoặc
Ø Website https://hondamydinh.com.vn/shop hoặc
Ø Trưởng phòng Kinh Doanh, Honda Ô tô Mỹ Đình theo hotline: 0911076666 hoặc địa chỉ email: sm.hondamydinh@gmail.com
Xin trân trọng cảm ơn,
HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH